ข่าวใหม่อัพเดท » วัฒนธรรมเพชรบูรณ์ เร่งสร้างแกนนำเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรม ขับเคลื่อนชุมชนโบราณอายุนับร้อยปี

วัฒนธรรมเพชรบูรณ์ เร่งสร้างแกนนำเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรม ขับเคลื่อนชุมชนโบราณอายุนับร้อยปี

24 มีนาคม 2021
0

วัฒนธรรมเพชรบูรณ์ เร่งสร้างแกนนำเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรม ขับเคลื่อนชุมชนโบราณอายุนับร้อยปี

ที่วัดเสาธงทอง ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ พระศรีพัชโรดม เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการสร้างเครือข่ายอนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ และรุกขมรดกในชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ภายใต้งบประมาณโครงการส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณี ประจำปีงบประมาณ 2564 มี นางเยาวภา โตสงวนวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานว่า ด้วยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนายม และคณะสงฆ์ตำบลนายม ร่วมกันจัดโครงการดังกล่าวขึ้นโดยมีกิจกรรมหลัก 3 ประการ คือ การอบรมดูแลรักษาต้นไม้ตามหลักรุกขกร การจัดภูมิทัศน์ภายในวัด การบริหารจัดการโบราณสถานและโบราณวัตถุ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพระสงฆ์ เยาวชนและประชาชน จำนวน 60 คน

ในการอบรมครั้งนี้มีนายวสันต์ เรืองฮุย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนายม กล่าวต้อนรับแนะนำประวัติชุมชนบ้านนายม และมีวิทยากรจากกรมศิลปากร ให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุและการจัดภูมิทัศน์ในวัด วิทยากรจากสมาคมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้ในเรื่องของการจัดภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม และการดูแลรุกขมรดก
นอกจากนี้ในการอบรมได้มีการศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ภายในตำบลนายม เช่น วัดเกาะแก้วเป็นวัดที่เก่าแก่ มีอายุหลายร้อยปี มีโบสถ์มหาอุดและเจดีย์ที่คาดว่ามีอายุหลายร้อยปี รวมถึงมีต้นรังขนาดใหญ่ที่อายุเกินร้อยปี วัดโบสถ์โพธิ์ทอง ซึ่งเป็นวัดที่อุโบสถที่เก่าแก่มีอายุประมาณ 700 ปีเศษ โบสถ์มีลักษณะขวางตะวัน วัดพระนอน มีพระพุทธรูปลักษณะเป็นพระนอนขนาดใหญ่ เก่าแก่มีอายุประมาณ 1,000 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้เห็นสภาพจริงของโบราณสถาน โบราณวัตถุและรุกขมรดกที่ทรงคุณค่า อันจะนำมาซึ่งการสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์มรดกที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์ของชุมชนต่อไป

ทั้งนี้ ชุมชนบ้านนายม เป็นชุมชนที่เก่าแก่ มีประวัติมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย ต่อเนื่องถึงสมัยอยุธยา มีโบราณสถาน โบราณวัตถุอยู่มากมาย รวมทั้งยังเป็นชุมชนคุณธรรม ซึ่งมีของดีและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว ทางสำนักงานวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ได้ผลักดันให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยว พัฒนามรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น เพื่อต่อยอดสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและครอบครัวในโอกาสต่อไป


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!