ข่าวใหม่อัพเดท » นนทบุรี “ราชทัณฑ์ จับมือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศต้นแบบ “เรือนจำจังหวัดนนทบุรีโมเดล”

นนทบุรี “ราชทัณฑ์ จับมือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศต้นแบบ “เรือนจำจังหวัดนนทบุรีโมเดล”

1 เมษายน 2021
0

นนทบุรี “ราชทัณฑ์ จับมือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศต้นแบบ “เรือนจำจังหวัดนนทบุรีโมเดล”
 
วันที่ 1 เม.ย.64 ที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย ผศ.ดร.นิคม แหลมสัก รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เป็นประธานในพิธีเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศต้นแบบ “เรือนจำจังหวัดนนทบุรีโมเดล” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตต้นแบบ “เรือนจำจังหวัดนนทบุรี” ด้านการส่งเสริมและเผยแพร่ข้อมูลการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ ณ เรือนจำจังหวัดนนทบุรี โดยมีนางสาวปรีย์ธิดา สมจิตร ผู้บัญชาการเรือนจาจังหวัดนนทบุรี ให้การต้อนรับ

นางสาวปรีย์ธิดา สมจิตร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า โครงการโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตต้นแบบ “เรือนจำจังหวัดนนทบุรี” เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ กรมราชทัณฑ์ โดย เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์      

โดยสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สถานีวิทยุ ม.ก.) เปิดรับสมัครผู้ต้องขังสูงอายุในเรือนจำจังหวัดนนทบุรี จำนวน 30 คน เพื่อร่วมอบรมเกี่ยวกับการจัดกระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังสูงอายุ  ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยมุ่งเน้นให้ผู้ต้องขังสูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง คลายความ วิตกกังวลในขณะที่อยู่ภายในเรือนจำ มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะอาชีพ พัฒนาองค์ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม นำไปต่อยอดให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำรุ่นต่อไป ซึ่งจะช่วยเหลือผู้ต้องขังสูงวัยให้ดำรงตนอย่างมีคุณค่า

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ทั้งนี้ทางสถานีวิทยุ ม.ก. จะให้การสนับสนุนการพัฒนาความรู้ เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ได้เข้าถึงองค์ความรู้ในแขนงวิชาต่างๆ อาทิ

  1. ความรู้ด้านกฎหมาย
  2. ด้านสุขภาพ
  3. ด้านโภชนาการ
  4.  ด้านเศรษฐกิจและสังคม
  5. ด้านพระพุทธศาสนา
  6. ด้านการใช้ภาษาและการสื่อสาร
  7. ด้านการออม
  8. การจัดกิจกรรมสันทนาการ

ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังสูงวัย ให้มีสุขภาพใจและร่างกายแข็งแรง สามารถสร้างผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ “Active Aging” พร้อมต่อยอดถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ผู้ต้องขังสูงวัยในรุ่นต่อไป ผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก. โดยมีเนื้อหาหลักสูตรใน 5 มิติ ได้แก่ ด้านร่างกาย เน้นในเรื่องการดูแลสุขภาพ   ของตนเอง ด้านจิตใจ เน้นการรู้จักบริหารสุขภาพจิต ด้านสังคม เน้นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การเรียนรู้ ภูมิปัญญาไทย การเปลี่ยนแปลงของสังคม สิทธิและสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ ด้านเศรษฐกิจและกิจกรรม สันทนาการ การฝึกทักษะอาชีพ การให้ความรู้เรื่องการออมในผู้สูงวัย และด้านจิตปัญญา การส่งเสริมให้เข้าถึงธรรมชาติและสัจธรรมพร้อมกันนี้ ยังเป็นต้นแบบให้กับเรือนจำอื่นๆ ในการต่อยอดองค์ความรู้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ต้องขังสูงอายุ ตามมาตรการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ โดยมีแนวทางและรูปแบบ การให้การศึกษาผ่านทางเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก. เป็นหลัก

โดยออกอากาศ ทั้ง 4 ภูมิภาค ในระบบ เอ.เอ็ม. สเตอริโอ และผู้ต้องขังสูงอายุ ยังสามารถรับชม-รับฟัง ทั้งภาพและเสียงผ่านทางเครือข่ายของสถานีวิทยุ ม.ก. ณ สถานที่   ที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรีได้กำหนดไว้ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 30 คน ต้องติดตามรับฟังรายการวิทยุอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร 1 เดือน 2 สัปดาห์ โดยออกอากาศเนื้อหาหลักสูตรเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน – 12 พฤษภาคม 2564 รวม 29 หลักสูตร จึงจะได้รับประกาศนียบัตรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


สาโรจน์ สว่างศรี / ผู้สื่อข่าวจังหวัดนนทบุรี

error: Content is protected !!