ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้าน จ.จันทบุรี ทำ “ขนมจาก” ขนมพื้นเมืองขายนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เสริม เลี้ยงครอบครัว ลดผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ สถานการณ์โควิด -19

ชาวบ้าน จ.จันทบุรี ทำ “ขนมจาก” ขนมพื้นเมืองขายนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เสริม เลี้ยงครอบครัว ลดผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ สถานการณ์โควิด -19

6 เมษายน 2021
0

จ.จันทบุรี – ชาวบ้านทำขนมจากพื้นเมืองขายนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ลดผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ สถานการณ์โควิด -19 หลังจังหวัดมีมาตราการผ่อนคลายเปิดแหล่งท่องเที่ยว

บริเวณทางผ่านไปแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ของจังหวัดจันทบุรี หน้าวัดคลองขุด อ.ท่าใหม่ มีชาวบ้านมาตั้งเพิงขายของริมทาง หารายได้เสริมจากการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ด้วยการทำขนมจาก ขนมพื้นเมืองท้องถิ่นที่มีรสชาติเอร็ดอร่อย และ หอมชื่นใจจากใบจาก และส่วนผสมของขนม รับประทานง่าย ทางได้ ทุกเพศ ทุกวัย ทำขายเป็นรายได้เสริมจากการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และมีประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจเลือกซื้อไปรับประทานจำนวนมาก

โดยนางสาวรุ่งนภา วัลย์ศิริ อายุ 50 ปี แม่ค้าขายขนมจากที่กำลังห่อและย่างขนมจาก กล่าวว่าตนเองขายขนมจากมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยทำเพิงขายอยู่ริมทางมานาน ซึ่งจุดเด่นของขนมจากของตนคือจะใช้แป้งที่โม่จากเครื่องโม่มือโบราณ ผสมข้าวเหนียว เนื้อมะพร้าวและน้ำอ้อย เพื่อให้รสชาดที่หอม อร่อยทำให้ลูกค้าติดใจรสชาติ นักท่องเที่ยว ประชาชนที่ผ่านเส้นทางนี้ เมื่อพาครอบครัวมาเที่ยวก็จะจอดซื้อ อุดหนุน นำไปรับประทาน รวมทั้งเป็นของฝาก จากใจ ซึ่งแต่ละวันถ้าเป็นช่วงวันธรรมดาจะขายได้วันละ 50 – 100 มัด และช่วงวันหยุดจะขายได้ถึง 100 – 200 มัด และจะขายเพียงมัดละ 5 อันราคา 20 บาท ซึ่งเป็นการหารายได้เสริมจากอาชีพหลักรับจ้าง และ ทำประมงพื้นบ้าน

ช่วงนี้สถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย ทางจังหวัดได้ออกประกาศให้ประชาชน นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวทะเลได้ภายใต้มาตรการป้องกันก็เริ่มมีคนต่างถิ่นพาครอบครัวเข้ามาเที่ยวทะเลแถวหาดเจ้าหลาวเพิ่มขึ้น ด้านลูกค้าเดินทางมาจากจังหวัดตราด มาเที่ยวทะเลเจ้าหลาวจันทบุรี กล่าวว่าตนเองมาเที่ยวทะเลจะแวะซื้อขนมจากไปรับประทานและนำไปฝากครอบครัวทุกครั้ง แต่ละครั้งจะซื้อ 4-5 มัด เพราะรสชาด อร่อยและเนื้อขนมจากไม่มากและน้อยเกินไป สมกับราคา


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!